Đăng vào 2/24/2022
Từ thời xa xưa, người H'mông đã sử dụng các họa tiết và hoa văn để thể hiện cuộc sống và văn hóa hàng ngày của họ trên những trang phục mà họ mặc hàng ngày. Chính vì được làm thủ công và gửi gắm tâm tư, thể hiện cho những giai đoạn khác nhau của người chủ sở hữu (đồng thời cũng là người làm ra chúng) nên sẽ không có hai chiếc váy hay hai chiếc áo giống hệt nhau
Từ thời xa xưa, người H'mông đã sử dụng các họa tiết và hoa văn để thể hiện cuộc sống và văn hóa hàng ngày của họ trên những trang phục mà họ mặc hàng ngày. Chính vì được làm thủ công và gửi gắm tâm tư, thể hiện cho những giai đoạn khác nhau của người chủ sở hữu (đồng thời cũng là người làm ra chúng) nên sẽ không có hai chiếc váy hay hai chiếc áo giống hệt nhau.
Trang phục truyền thống mới thường được làm hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán. Vì trang phục khá cầu kỳ và đòi hỏi nhiều công đoạn phức tạp, nên họ thường bắt đầu làm váy áo từ trước Tết 3,4 tháng, thậm chí là 6 tháng. Những người phụ nữ khi làm váy áo sẽ phối hợp các biểu tượng thêu mà tượng trưng cho văn hoá, kết hợp với vẽ sáp ong, họ sẽ thêu và vẽ những thứ mà họ muốn có được trong năm tới.
Vì vậy, nếu một phụ nữ trẻ đang tìm chồng và cô muốn kết hôn vào năm đó, trên trang phục cô ấy sẽ có họa tiết Móc Câu Cá. Nếu một người nam và một người nữ muốn tạo dựng một gia đình, có thể thấy biểu tượng của một Ngôi Nhà đại diện cho sự thống nhất, kết hợp với biểu tượng Lá Bốn Góc đại diện cho sự phát triển, sinh sôi. Nếu một người già bị bệnh, có khả năng họ sẽ mặc những hoa văn liên quan đến thế giới linh hồn.
Chúng tôi xin giới thiệu những biểu tượng cơ bản nhất trên trang phục của người H’mông để các bạn tham khảo!
[Meaning of the pattern on the clothes of the H’mong people]
Since ancient time, Hmong people have used motifs and patterns to represent their daily life and culture on the designs of their textiles. No two jackets or skirts are the same as every garment is hand crafted to communicate a stage in the owners life. Hmong Motifs & Meanings Traditional Hmong clothes are made every year in time for the lunar new year in February.
New traditional costumes are usually made annually, on the occasion of Lunar New Year (Vietnamese call it Tet). Since the costumes are quite hard to make and require many complex stages, they often start making dresses about 3, 4 months, or even 6 months before Tet. Women who make dresses will coordinate embroidery symbols that represent culture, combined with baptik, they will make and draw the things they want to get in the coming year.
So, if a young woman is looking for a husband and wants to get married that year, there will be a Fish Hook pattern on her jacket sleeves or skirt. If a new husband and wife want to start a family, you might see the symbol of a House representing unity combined with the Leaf Frond used to signify growth. If an elderly person is sick, it is likely they will be wearing patterns relating to the spirit world.
We would like to introduce the most basic symbols on H'mong costumes to you!
Đăng vào 2/24/2022
Mỗi một thực hành văn hoá của một cộng đồng đều có giá trị riêng của nó và khi nó hết giá trị với cộng đồng ấy thì tự thân nó sẽ mai một đi... Về đám tang người Mông bao đời nay vẫn như thế, và họ duy trì việc làm ấy như một lẽ đương nhiên. Lễ tục đó tồn tại đến ngày nay chứng minh một điều, quan niệm tâm linh về tang ma đối với dân tộc Mông mà nói, họ không thấy lỗi thời đối với mình.
Đăng vào 2/22/2022
…Nhớ năm 2009, mình được mời đi diễn văn nghệ cùng các bạn. Sau bao nhiêu ngày chăm chỉ đi tập, cuối cùng vì không có trang phục truyền thống nên mình không được lên sân khấu. Từ đó mình suy nghĩ rất nhiều về trang phục truyền thống. Tại sao mình không dệt để tự may áo cho mình nhỉ?
Đăng vào 2/22/2022
Hoạt động dệt cũng thế, hiện nay nhiều người phải bỏ nghề bởi thu nhập từ làm dệt không lo nổi cho gia đình. Với những mối lo cơm áo gạo tiền, cuộc sống hiện đại đã kéo lớp trẻ của làng nghề Mỹ Nghiệp như tôi dần xa khỏi khung cửi. Nhiều người phải bỏ làng vào thành phố, hay khu công nghiệp làm công nhân kiếm sống qua ngày... Trước thực trạng ấy, không biết liệu 10 năm nữa có còn ai nhớ nghề dệt, nhớ đầy đủ bố cục hoa văn Chăm?